Ngày 08.11.2025

Thị Trường Bất Động Sản Lẻ TP.HCM:Trái Chiều Diễn Biến Các Loại Hình

Thị Trường Phân Hóa Rõ Nét

Khảo sát thực tế của Batdongsan.com.vn ghi nhận, các trung tâm thương mại và mô hình retail (bán lẻ) hiện đại tại TP.HCM như Vincom Center Đồng Khởi, Vincom Thảo Điền, Aeon Mall Bình Tân, Vạn Hạnh Mall, Saigon Centre, Hùng Vương Plaza… đều ghi nhận tỉ lệ lấp đầy lên tới hơn 90%. Có trung tâm tỉ lệ lấp đầy là 100%, không có diện tích trống chờ khách thuê. Một số thương hiệu bán lẻ muốn đặt gian hàng tại các trung tâm này nhưng khi liên hệ với môi giới đều không còn hoặc mặt bằng trống không còn đủ diện tích hoặc vị trí đẹp để mở cửa hàng.
 

Các trung tâm thương mại tại TP.HCM ghi nhận tỷ lệ lấy đầy cao. Ảnh: Vietnamnet

Anh Bảo Thái, môi giới mặt bằng bán lẻ tại Bình Tân cho biết, một xu hướng dịch chuyển của những năm gần đây là các thương hiệu lớn trong lĩnh vực F&B, giải trí, nội thất, giáo dục… đều tìm thuê mặt bằng tại các trung tâm thương mại khiến các khu vực này trở thành “điểm nóng” thu hút vốn và khách thuê. Việc chuộng mặt bằng bán lẻ tại các trung tâm thương mại đã đẩy tỉ lệ lấp đầy và giá thuê tăng trong thời gian qua. Theo anh Thái, tỉ lệ lấp đầy tại các trung tâm thương mại thuộc TP.HCM cũ luôn đạt trên 90% và giá thuê trung bình đang đạt 57-60 USD/m2.
 
Trái ngược với sự sôi nổi của các trung tâm thương mại, phân khúc nhà phố mặt tiền, cửa hàng tại các con đường trung tâm thành phố lại đang gặp nhiều thách thức. Nhiều tuyến đường như Hai Bà Trưng, Lê Văn Sỹ, Nguyễn Trãi, Phan Xích Long… xuất hiện số lượng lớn mặt bằng cho thuê dài ngày không người thuê. Đơn cử, trên tuyến đường Hai Bà Trưng thuộc khu trung tâm có nhiều mặt bằng treo bảng đến hơn 3 tháng nay nhưng vẫn chưa tìm được khách thuê.
Cũng theo anh Thái, một số mặt bằng thuộc các tuyến phố lớn đã giảm giá khoảng 5-10% so với năm ngoái nhưng khách thuê vẫn không mặn mà. Nguyên nhân là bởi doanh thu các cửa hàng giảm sút do chi phí vận hành, cạnh tranh từ thương mại điện tử và những thay đổi hành vi tiêu dùng của khách hàng khiến lợi nhuận sụt giảm đáng kể.
 

Vì Sao Trung Tâm Thương Mại Lên Ngôi?

Giải thích về xu hướng các trung tâm thương mại ngày càng “lên ngôi” tại TP.HCM, bà Phạm Thị Miền, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Đánh giá Bất động sản Việt Nam, cho rằng sự thành công này đến từ việc các mô hình bán lẻ hiện đại đã được tái định nghĩa theo hướng đa trải nghiệm và đa chức năng. Không còn đơn thuần là nơi mua sắm, nhiều trung tâm thương mại thế hệ mới đã tích hợp không gian nghệ thuật, khu triển lãm văn hóa, khu sáng tạo, cùng dịch vụ chăm sóc sức khỏe, làm đẹp và giải trí cao cấp, mang đến trải nghiệm toàn diện cho khách hàng.
 
Đáng chú ý, các nhà vận hành cũng liên tục nâng cấp không gian, tổ chức sự kiện, tăng hoạt động tương tác để giữ chân khách thuê và thu hút dòng khách ổn định. Song song đó, các đại đô thị all-in-one đang hình thành xu hướng phát triển các trung tâm thương mại tích hợp mua sắm – ẩm thực – giải trí – nghỉ dưỡng, vừa tạo dựng môi trường sống tiện nghi cho cư dân, vừa góp phần nâng tầm chuẩn mực thương mại bán lẻ Việt Nam.

Đa dạng trải nghiệm người dùng giúp các trung tâm thương mại hút khách thuê. Ảnh: Nhịp sống thị trường

Theo bà Miền, chính mô hình đa chức năng này giúp các trung tâm thương mại duy trì lượng khách ổn định, thời gian lưu trú dài hơn và doanh thu cao hơn, tạo lợi thế vượt trội so với mặt bằng nhà phố truyền thống – vốn hạn chế về không gian, tiện ích và trải nghiệm.
 
Đồng quan điểm, bà Trần Phạm Phương Quyên – Quản lý cấp cao, Bộ phận Cho thuê bán lẻ Savills Việt Nam cho biết, hành vi tiêu dùng đang thay đổi rõ rệt khi ngày càng nhiều người có xu hướng tìm đến trung tâm thương mại không chỉ để mua sắm mà còn để vui chơi, giải trí, ăn uống và trải nghiệm trọn vẹn trong một không gian tích hợp. Chính yếu tố “tất cả trong một” này đã giúp các TTTM trở thành điểm hẹn quen thuộc vào mỗi dịp lễ, cuối tuần hoặc kỳ nghỉ.
 
Tại TP.HCM, nhiều trung tâm thương mại đang khai thác mạnh mẽ chiến lược tổ chức sự kiện đa dạng để duy trì sức hút và tăng lượng khách quay lại. Các hoạt động như trang trí theo chủ đề lễ hội (mùa hè, tựu trường, Trung thu…), chuỗi workshop dành cho gia đình – trẻ em, hay triển lãm và sự kiện ra mắt sản phẩm đặc biệt đang góp phần biến mỗi chuyến đi mua sắm thành một trải nghiệm giải trí hấp dẫn. Đây là chiến lược hiệu quả mà nhiều chủ đầu tư đang áp dụng thường xuyên, không chỉ để giữ chân khách hàng, mà còn để tạo bản sắc riêng giữa thị trường bán lẻ ngày càng cạnh tranh.
 
 
___________________________________
Tác giả: Nguyễn Nam
Nguồn tin: Tạp chí Điện tử Bất động sản Việt Nam
Thời gian xuất bản:
Link nguồn: https://thitruongtaichinhtiente.vn
___________________________________

Tuyên Bố Miễn Trừ Trách Nhiệm

Thông tin trong bài viết chỉ nhằm mục đích tham khảo và cung cấp góc nhìn thị trường, không cấu thành lời khuyên đầu tư, pháp lý hay tài chính cá nhân. Thị trường bất động sản luôn biến động và các phân tích, dự báo có thể không còn chính xác trong tương lai. Savvy Land không chịu trách nhiệm cho bất kỳ quyết định đầu tư nào của quý độc giả dựa trên nội dung bài viết này. Quý vị nên thực hiện thẩm định và tham khảo ý kiến chuyên gia tư vấn đủ điều kiện trước khi đưa ra bất kỳ quyết định nào.

 

Bài viết khác

Làn Sóng Siêu Đô Thị Bùng Nổ: Bất Động Sản Việt Nam Bước Vào Cuộc Tái Thiết Mới
Ngày 03.12.2025

Làn Sóng Siêu Đô Thị Bùng Nổ: Bất Động Sản Việt Nam Bước Vào Cuộc Tái Thiết Mới

Gần đây, sự xuất hiện liên tiếp của các dự án siêu đô thị có quy mô lên tới hàng nghìn, thậm chí hàng chục nghìn hecta gây sự chú ý lớn trên thị trường. Sự xuất hiện của các siêu đô thị hứa hẹn tái định hình cấu trúc đô thị và mang đến những tác động sâu rộng tới thị trường bất động sản Việt Nam trong thập kỷ tới.

Chi tiết
Nguồn Cung Nhà Ở Xã Hội TP.HCM Tăng Trong Bối Cảnh Giá Nhà Lập Đỉnh
Ngày 02.12.2025

Nguồn Cung Nhà Ở Xã Hội TP.HCM Tăng Trong Bối Cảnh Giá Nhà Lập Đỉnh

Trong bối cảnh mặt bằng giá căn hộ thương mại tại TP.HCM liên tục tăng khiến giấc mơ an cư của người dân ngày càng xa vời, thị trường ghi nhận những tín hiệu tích cực từ các dự án nhà ở xã hội được công bố. Các dự án dành cho người thu nhập thấp này được kỳ vọng phần nào thu hẹp khoảng cách giữa khả năng chi trả và nhu cầu an cư của người dân.

Chi tiết
Dân Số Già Thúc Đẩy Bất Động Sản Dưỡng Lão Phát Triển
Ngày 01.12.2025

Dân Số Già Thúc Đẩy Bất Động Sản Dưỡng Lão Phát Triển

Từ mô hình nhỏ lẻ, bất động sản dưỡng lão đang trỗi dậy mạnh mẽ khi hàng loạt “ông lớn” bước vào cuộc chơi. Trong bối cảnh dân số Việt Nam đang già hóa nhanh hàng đầu châu Á, phân khúc này đang trở thành thị trường giàu tiềm năng của bất động sản Việt Nam.

Chi tiết
Sức Hút Đầu Tư Biệt Thự Vành Đai 3 & 4 Hà Nội - Nhìn Từ Góc Độ Hạ Tầng
Ngày 27.11.2025

Sức Hút Đầu Tư Biệt Thự Vành Đai 3 & 4 Hà Nội - Nhìn Từ Góc Độ Hạ Tầng

Các khu vực có hạ tầng đột phá đang nhanh chóng trở thành “điểm hội tụ” của dòng vốn dài hạn. Tại Hà Nội, các tuyến vành đai chiến lược 3 và 4 không chỉ mở rộng không gian đô thị mà còn tạo dư địa tăng trưởng lớn cho bất động sản lân cận, đặc biệt là phân khúc biệt thự cao cấp với tiềm năng tăng giá bền vững, đáp ứng nhu cầu sống xanh và phong cách sống wellness.

Chi tiết
Chung Cư Cao Cấp, Hạng Sang Thủ Thiêm Tăng Mạnh Về Giá Bán
Ngày 26.11.2025

Chung Cư Cao Cấp, Hạng Sang Thủ Thiêm Tăng Mạnh Về Giá Bán

Cũng giống thị trường Hà Nội, thị trường căn hộ chung cư TP.HCM ghi nhận sự tăng trưởng mạnh về giá bán trong thời gian qua. Dù đà tăng của chung cư TP.HCM đi sau thị trường Hà Nội về mặt thời gian nhưng sức bật tại nhiều khu vực rất mạnh, đặc biệt tại Thủ Thiêm.

Chi tiết
Dòng Tiền Nam Tiến: Sức Hút Bền Vững Của Bất Động Sản Trung Tâm TP.HCM
Ngày 25.11.2025

Dòng Tiền Nam Tiến: Sức Hút Bền Vững Của Bất Động Sản Trung Tâm TP.HCM

Đây là chủ đề của Hội thảo do Viện Nghiên cứu Bất động sản Việt Nam phối hợp với Tạp chí điện tử Bất động sản Việt Nam tổ chức vào ngày 26/11. Sự kiện hứa hẹn mở ra những đối thoại chiến lược về động lực cho thị trường bất động sản trung tâm TP.HCM.

Chi tiết
Giải Mã
Ngày 18.11.2025

Giải Mã "Gen" Tăng Trưởng: Tọa Độ 'Vàng' Tiếp Theo Đang Tái Lập Kịch Bản Tăng Giá X3 Tại Thủ Thiêm

Kỷ lục tăng trưởng +236% của căn hộ The Opera (Thủ Thiêm) chỉ trong 3 năm (từ 26 tỷ lên 87,5 tỷ) không phải là may mắn. Đây là kết quả tất yếu của công thức đã được chứng minh: "Lõi trung tâm + hạ tầng tỷ đô". Hiện tại, công thức vàng này đang được tái lập hoàn hảo tại một tọa độ chiến lược khác của TP.HCM, hứa hẹn một chu kỳ tăng giá tương tự cho những nhà đầu tư có tầm nhìn.

Chi tiết
Đất Nền Cần Giờ Dậy Sóng, Hút Giới Đầu Tư
Ngày 16.11.2025

Đất Nền Cần Giờ Dậy Sóng, Hút Giới Đầu Tư

Chưa đầy một năm, Cần Giờ – vùng đất từng được xem là khu vực xa xôi của TP.HCM trỗi dậy mạnh mẽ khi giá đất nền tăng gấp 2-3 lần. Hiệu ứng từ hạ tầng tỷ đô sắp khởi công và sự xuất hiện của siêu dự án đô thị lấn biển Vinhomes Green Paradise đã thổi luồng sinh khí mới vào thị trường bất động sản Cần Giờ, khiến khu vực này thành tâm điểm mới của giới đầu tư.

Chi tiết
Nghịch Lý Thị Trường Chung Cư Hà Nội: Giá Bán Tăng, Giá Thuê Vẫn
Ngày 14.11.2025

Nghịch Lý Thị Trường Chung Cư Hà Nội: Giá Bán Tăng, Giá Thuê Vẫn "Giậm Chân" Tại Chỗ

Thị trường căn hộ chung cư tại Hà Nội đang bộc lộ một nghịch lý rõ nét: trong khi giá bán liên tục leo thang mạnh mẽ, thì giá cho thuê lại tăng rất nhẹ hoặc giữ nguyên, khiến lợi suất đầu tư từ cho thuê ngày càng bị kéo thấp xuống.

Chi tiết
Giá Bán Nhà Phố Trung Tâm TP.HCM Đang Đi Ngang
Ngày 13.11.2025

Giá Bán Nhà Phố Trung Tâm TP.HCM Đang Đi Ngang

Thị trường nhà phố khu vực trung tâm TP.HCM cũ đang chững lại, giá bán gần như đi ngang suốt hơn một năm qua. Dù vẫn giữ vị thế là “tài sản vàng” nhờ vị trí đắc địa và giá trị thương mại cao, loại hình này đang đối mặt với nhiều thách thức: biên lợi nhuận thu hẹp, dòng tiền đầu tư dịch chuyển ra vùng ven, cùng sự thay đổi trong hành vi tiêu dùng và xu hướng kinh doanh.

Chi tiết